Những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của startup chưa có doanh thu

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của startup chưa có doanh thu

Chất lượng nhân sự, xu hướng thị trường, lực cầu, rủi ro… là những yếu tố ảnh hưởng giá trị startup khi chưa phát sinh doanh thu, theo Mass Challenge. Từ những yếu tố này, các nhà đầu tư sẽ quyết định có nên “rót tiền” vào startup đó hay không.

1. Khả năng tăng trưởng

– Số lượng người dùng cơ sở chứng minh startup đang được quan tâm trên thị trường: tập khách hàng càng cao thể hiện mô kình kinh doanh và mô hình sản phẩm càng hấp dẫn.

– Hiệu quả marketing: nếu bạn có thể thu hút nhiều khách hàng chất lượng và trung thành với mức chi phí quảng bá tiếp thị thấp, giá trị của doanh nghiệp sẽ tăng đáng kể.

– Tốc độ tăng trưởng quy mô doanh nghiệp: nguồn vốn, số lượng sản phẩm, người dùng… đều có thể là cơ sở để thuyết phục giới đầu tư tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Kế hoạch và khả năng mở rộng quy mô cũng sẽ là yếu tố đáng cân nhắc.

2. Giá trị đội ngũ sáng lập

– Các yếu tố quan trọng bao gồm: kinh nghiệm của đội ngũ sáng lập hoặc những cộng sự gắn bó từ ngày đầu.

– Sự đa dạng về chuyên môn: đảm bảo luôn có những người am hiểu về từng lĩnh vực trong doanh nghiệp, ví dụ công nghệ, phát triển thị trường, xây dựng sản phẩm, tiếp thị, nhân sự…

– Mức độ cam kết của nhân sự đối với startup: nhà đầu tư luôn muốn đồng hành cùng một đội ngũ có sự gắn bó và cam kết hoạt động lâu dài, ít nhất cho đến khi startup đạt thành tựu nhất định.

3. Nguyên mẫu sản phẩm

– Một bản thử nghiệm, nguyên mẫu hoặc MVP (sản phẩm giá trị sử dụng tối thiểu) là cần thiết để trình bày về mô hình sản phẩm và mô hình kinh doanh của startup. Đó cũng là một tín hiệu để xác định sản phẩm đã sẵn sàng tung ra thị trường hay chưa, từ đó ảnh hưởng lớn đến giá trị doanh nghiệp.

– Minh họa về một nguyên mẫu sản phẩm.
Khi sản phẩm của startup là phương tiện vận chuyển, nguyên mẫu dù cho có thô sơ nhưng cũng cần đáp ứng tối thiểu nhu cầu và đặc tính chính của sản phẩm.

4. Cung – cầu

Câu hỏi quan trọng nhất với một startup là sản phẩm giải quyết được vấn đề trên thị trường, điều đó đồng nghĩa cần xác định cán cân cung cầu khi định giá doanh nghiệp. Các yếu tố thị trường như tính cạnh tranh, tiềm lực của đối thủ, những mô hình sản phẩm tương tự… cũng sẽ tác động đến giá trị startup.

Những ý tưởng đột phá, độc đáo có thể giúp startup hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư, tuy nhiên chưa thể khẳng định ý tưởng và sản phẩm độc đáo ấy đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường và sẽ được người dùng đón nhận trong tương lai.

5. Xu hướng thị trường

Những ngành công nghiệp mới nổi như hệ sinh thái mở, thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo, phát hành game di động… đang có sức hấp dẫn lớn. Điều đó đồng nghĩa quy mô thị trường rộng mở, cơ hội thành công đối với startup gia tăng, nhu cầu về sản phẩm dịch vụ mới cao. Thời đại kỹ thuật số xoay quanh các thiết bị di động có thể là “miếng bánh lớn” giúp startup ghi dấu ấn tốt hơn, đồng nghĩa giá trị doanh nghiệp cao hơn.

6. Biên lợi nhuận

Những sản phẩm có biên lợi nhuận thấp dễ bị các nhà đầu tư bỏ qua hoặc gặp khó khi huy động vốn. Giá trị doanh nghiệp theo đó cũng giảm đi do chi phí cao, lợi nhuận không tương xứng, kém hấp dẫn torng mắt nhà đầu tư.

Tuy vậy, mô hình kinh doanh về lâu dài cũng có thể là bảo chứng cho thành công của startup trong những lĩnh vực có biên lợi nhuận được cho là không đủ hấp dẫn nhà đầu tư.

No Comments

Post A Comment